จากเหมืองสู่แท่นประมูล: Sotheby’s จะเปิดประมูลหนึ่งในการค้นพบอัญมณีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ

Estrela de Fura 55.22 carats_ Ruby (1)

 

Estrela de Fura, Ruby 55.22 carats
Estrela de Fura 55.22 carats_ Ruby (2)

 

Estrela de Fura, Ruby 55.22 carats
Estrela de Fura 55.22 carats_ Ruby (3)

 

Estrela de Fura, Ruby 55.22 carats


Estrela de Fura 55.22 carats

อัญมณีหายากนี้มีน้ำหนักถึง 55.22 กะรัต จึงเป็นทับทิมที่มีขนาดและมูลค่าสูงสุดที่เคยนำออกประมูล

ทับทิมที่ขุดพบในประเทศโมซัมบิกและเจียระไนจากอัญมณีดิบขนาด 101 กะรัตนี้คาดว่าจะมียอดประมูลสูงกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทับทิม ESTRELA DE FURA 55.22 ซึ่งเป็นทับทิมคุณภาพระดับอัญมณีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเม็ดนี้จะเป็นไฮไลท์ในงานประมูล SOTHEBY’S MAGNIFICENT JEWELS AUCTION ในเดือนมิถุนายนนี้

ตั้งแต่ตอนยังเป็นอัญมณีดิบ Estrela de Fura ก็แสดงให้เห็นอัตลักษณ์ว่ามีคุณภาพชั้นยอด และมีโอกาสที่จะเป็นอัญมณีที่โดดเด่นไม่มีใครเหมือน
ช่างเจียระไนสามารถดึงความงามนี้ออกมาได้สำเร็จและสร้างทับทิมเจียระไนขนาดถึง 55.22 กะรัต โดดเด่นด้วยสีแดงที่เอิบอิ่มและสม่ำเสมอ ผสานกับความใสกระจ่างที่ไม่เคยพบในทับทิมขนาดไล่เลี่ยกันที่ไม่ผ่านการเผามาก่อน
การพบทับทิมธรรมชาติใหญ่ขนาดนี้ และมีลักษณะที่ดีโดยไม่ผ่านการปรุงแต่ง นับเป็นเรื่องที่แทบจินตนาการไม่ถึง
ทับทิมธรรมชาติขนาด 55.22 กะรัตนี้ไม่เพียงเป็นสถิติใหม่ของทับทิมโมซัมบิกเท่านั้น แต่ยังเป็นสถิติของทับทิมทั้งหมดอีกด้วย
The Gübelin Gem Lab

นิวยอร์ก, April 08, 2023 (GLOBE NEWSWIRE) — เมื่อ FURA Gems ประกาศข่าวครั้งประวัติศาสตร์เกี่ยวกับทับทิมคุณภาพระดับอัญมณีก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบเมื่อเดือนกันยายน 2565 ข่าวนั้นกลายเป็นพาดหัวทั่วโลก สร้างความตื่นเต้นในตลาดอัญมณีอย่างใหญ่หลวง อัญมณีเม็ดนี้ขุดพบจากเหมืองทับทิมของ FURA ในมอนเตปูเอซ ประเทศโมซัมบิกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 โดยมีขนาด 101 กะรัต และภายหลังได้รับการตั้งชื่อว่า Estrela de Fura (ดาราแห่ง FURA ในภาษาโปรตุเกส) เพื่อระลึกความลึกของสีและขนาดอันโดดเด่น และเพื่อฉายแสงไปที่โมซัมบิกในฐานะแหล่งทับทิมชั้นยอดจำนวนมาก ตั้งแต่ตอนเป็นอัญมณีดิบก่อนแปรรูป ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ก็ถือว่า Estrela de FURA เป็นสมบัติชั้นยอดจากธรรมชาติ เพราะความใสกระจ่างเจิดจ้าและสีแดงสดใสที่เรียกว่า ‘เลือดพิราบ’ ซึ่งเป็นสีที่ปกติแล้วจะพบในทับทิมพม่า

ผ่านไปเจ็ดเดือนหลังจากเปิดตัว การคาดเดาว่าทับทิมเม็ดนี้อยู่ที่ไหนก็สิ้นสุดลงหลังจากการเคาะค้อนครั้งสุดท้ายในงานประมูล The Exceptional Luxury Evening Auction ที่ฮ่องกง เมื่อ Uni Kim ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการประมูลของ Sotheby’s ได้เปิดเผย Estrela de FURA 55.22 สู่สายตาชาวโลก ด้วยน้ำหนัก 55.22 กะรัด อัญมณีโมซัมบิกเม็ดสำคัญนี้เป็นทับทิมคุณภาพระดับอัญมณีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยนำออกประมูล ด้วยการผสมผสานระหว่างสีสันที่อิ่มเอิบ ไม่เคยผ่านการเผา เหลี่ยมมุมอันงดงาม และขนาดใหญ่ไม่มีใครเทียบ ซึ่งประเมินราคากันไว้สูงกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให Estrela de FURA 55.22 เป็นทับทิมที่มีมูลค่าและความสำคัญสูงสุดที่เคยนำออกสู่ตลาด

หลังจากศึกษาอัญมณีดิบขนาด 101 กะรัตในเบื้องต้นเพื่อกำหนดตัวเลือกการเจียระไนเมื่อช่วงต้นปี Estrela de FURA ก็ได้รับการตัดและเจียระไนอย่างละเอียดโดยทีมช่างฝีมือ เพื่อเปลี่ยนอัญมณีดิบเป็นทับทิมเหลี่ยมทรงหมอนสุดสวย ซึ่งรายงานจาก Swiss Gemmological Institute (SSEF) กล่าวว่า “ผลที่ได้คือสีแดงเข้มสดใสจากการสะท้อนไปมาภายใน” รายงานฉบับนี้ยังกล่าวต่อว่า “ทับทิมธรรมชาติจากโมซัมบิกที่มีขนาดและคุณภาพระดับนี้ถือได้ว่าหากยากมาก จึงเป็นสมบัติล้ำค่าจากธรรมชาติ” อัญมณีเม็ดดังกล่าวอุดมไปด้วยโครเมียม ซึ่งเมื่อต้องแสงอัลตร้าไวโอเล็ต (ซึ่งพบได้ในแสงอาทิตย์) จะทำให้เปล่งแสงสีแดงเพลิง ช่วยเพิ่มความวับวาวให้ทับทิมราวกับเปล่งออกมาจากภายใน

Estrela de Fura 55.22 carats

ทับทิมเคยเป็นหนึ่งในอัญมณีสีที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดเมื่อครั้งที่สีสันเคยเป็นปัจจัยควบคุมโลกอัญมณี และความหายากเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด ทับทิมที่มีความสำคัญในระดับนี้ถือว่าหายากอย่างยิ่ง โดยก่อนหน้านี้มีเพียงสองเม็ดเท่านั้นที่เคยประมูลในราคาสูงกว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้การปรากฏตัวของทับทิมเม็ดปัจจุบันนี้เป็นประวัติการณ์ในตัวเอง The Gübelin Gem Lab ยังกล่าวว่าทับทิมเม็ดนี้ “ไม่เพียงเป็นสถิติใหม่ของทับทิมโมซัมบิกเท่านั้น แต่ยังเป็นสถิติของทับทิมทั้งหมดอีกด้วย” Estrela de FURA 55.22 ถูกคาดการณ์ว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการแซงทับทิมซันไรส์ (Sunrise Ruby) ซึ่งเป็นทับทิมขนาด 25.59 กะรัตจากพม่าที่ขายไปในราคา 30.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,185,451 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต) ที่ Sotheby’s สาขาเจนีวาในปี 2558 และยังคงเป็นเจ้าของสถิติราคาประมูลทับทิมในปัจจุบัน*

ทับทิมเม็ดนี้จะเริ่มการผจญภัยครั้งใหม่ในวันนี้ที่ Sotheby’s สาขาฮ่องกง จากนั้นจะออกเดินทางไปทั่วโลก โดยมีกำหนดการออกแสดงที่ไทเป จีน สิงคโปร์ เจนีวา และดูไบ (วันที่อย่างละเอียดจะแจ้งภายหลัง) ก่อนจะรับบทดาวเด่นในการประมูล Sotheby’s Magnificent Jewels ที่นิวยอร์กในวันที่ 8 มิถุนายน

__________________________________________________________________________________

การค้นพบครั้งมหัศจรรย์เมื่อปีที่แล้วที่ทำให้พบ Estrela de FURA ขนาด 101 กะรัตที่เหมือง FURA ในโมซัมบิกที่ความสำคัญอย่างยิ่ง และสร้างความตกตะลึงต่อวงการอัญมณีทั่วโลก และตอนนี้หลังจากแปลงโฉมเป็นขนาด 55.22 กะรัตแล้ว Estrela de FURA 55.22 ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์จากธรรมชาติอย่างแท้จริง เป็นอัญมณีสุดสวยที่มีสีอันสมบูรณ์แบบและความใสกระจ่างอันไร้ที่ติ ผสานกับเหลี่ยมทรงหมอนสุดสวย ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทับทิมเม็ดนี้จะกลายเป็นผู้นำมาตรฐานให้ทับทิมแอฟริกาและอัญมณีโดยทั่วไป ทำให้โลกรับรู้ว่าสามารถทัดเทียมกับทับทิมพม่าซึ่งเป็นแหล่งทับทิมที่เป็นที่ต้องการและเป็นที่รู้จักมาช้านาน หรืออาจดีกว่าด้วยซ้ำQuig Bruning หัวหน้า Sotheby’s Jewelry สาขาอเมริกากล่าว

พวกเราที่ FURA มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ค้นพบ Estrela de FURA ตั้งแต่ช่วงต้นของการดำเนินกิจการในโมซัมบิก อัญมณีสำคัญอย่างเอสเตรลา เด ฟูราเป็นของหายากมาก และเราก็แทบไม่เคยได้ยินว่ามีทับทิมคุณภาพระดับอัญมณีที่เจียระไนอย่างสวยงามในขนาด 55.22 กะรัตเลย เราทำงานโดยใช้ความระมัดระวังและความเคารพต่อทับทิมอย่างยิ่งยวด ตั้งแต่การวิเคราะห์เชิงลึกและการศึกษาเม็ดอัญมณีไปจนถึงกระบวนการเจียระไนและขัดเงา เพราะเราเข้าใจถึงความสำคัญและสถานะ การได้เห็นกำเนิดของ Estrela de FURA 55.22 ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของพวกเราทุกคน และเราตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสุดยอดอัญมณีเม็ดนี้และทับทิมโมซัมบิกกำลังจะถูกจารึกโดย Sotheby’sDev Shetty ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ FURA Gems กล่าว

__________________________________________________________________________________

การทำเหมืองทับทิมในโมซัมบิก

การทำเหมืองทับทิมในโมซัมบิกมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยการค้นพบแหล่งทับทิมสำคัญครั้งแรกในประเทศเกิดขึ้นในยุค 1960s แต่กว่าการทำเหมืองทับทิมในโมซัมบิกจะเริ่มติดเครื่องอย่างแท้จริงก็ต้องรอจนถึงช่วงต้นยุค 2000s เมื่อมีการค้นพบแหล่งทับทิมมอนเตปูเอซทางภาคเหนือของประเทศ และเป็นที่ที่พบอัญมณีดิบของ Estrela de FURA คุณสมบัติของทับทิมที่ดีที่สุดจากโมซัมบิกคือความใสกระจ่างและสีสันสดใส ทำให้ได้คุณภาพโดยรวมที่ยอดเยี่ยม แหล่งทับทิมมอนเตปูเอซเป็นหนึ่งในแหล่งทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงดึดดูดความสนใจจากบริษัทเหมืองทั่วโลก

__________________________________________________________________________________

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

*สถิติโลกในปัจจุบันของราคาทับทิมที่ขายผ่านการประมูลเป็นของ ‘ทับทิมซันไรส์’ ซึ่งเป็นทับทิมพม่าขนาด 25.59 กะรัต ประมูลที่ Sotheby’s สาขาเจนีวาในเดือนพฤษภาคม 2558 ด้วยราคา 30.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ราคานี้ยังสร้างสถิติใหม่ของราคาทับทิมต่อกะรัต (1,185,451 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต) ในขณะนั้นอีกด้วย

__________________________________________________________________________________

เกี่ยวกับ FURA GEMS

FURA Gems Inc. เป็นบริษัทเหมืองแร่และการตลาดสำหรับอัญมณีสีที่มีอายุไม่มาก โดยก่อตั้งขึ้นในปี 2560 FURA มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีพนักงานมากกว่า 1,200 คนในทวีปต่าง ๆ เป็นองค์กรแรกซึ่งเป็นผู้บุกเบิก มีความคิดสร้างสรรค์ และมีจริยธรรมอย่างแท้จริงที่ดำเนินการครอบคลุมทุกแง่มุมเกี่ยวกับอัญมณีสี

FURA มีบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจเหมืองแร่สามแห่งในโคลอมเบีย โมซัมบิก และออสเตรเลีย ซึ่งทำเหมืองมรกต ทับทิม และไพลินตามลำดับ โดยเป็นบริษัทเหมืองแร่อัญมณีสีที่เติบโตเร็วที่สุด โดยมีวัตถุประสงค์เพียงหนึ่งเดียวคือสร้างความมั่นใจว่าอัญมณีสีที่ขุดขึ้นมาอย่างมีจริยธรรมจะมีเสถียรภาพและมีระบบตรวจสอบย้อนกลับตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้เจียระไนไปจนถึงขั้นตอนการค้าปลีก

FURA Gems จะจัดสรรรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายไปจัดตั้ง Fura Training Academy เพื่อสนับสนุนชุมชนที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ในโมซัมบิก

วัตถุประสงค์หลักคือเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและการฝึกอบรมด้านเทคนิคให้กับประชากรในท้องถิ่นในกระแสการทำงานที่แตกต่างกัน เช่น การทำเหมือง ช่างไม้ วิศวกรรม และการเกษตร เพื่อให้พวกเขามีรายได้ที่ยั่งยืน www.furagems.com

__________________________________________________________________________________

เกี่ยวกับ SOTHEBY’S

Sotheby’s ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2317 และเป็นจุดหมายหลักด้านศิลปะและความหรูหราของโลก โดย Sotheby’s ได้ช่วยสนับสนุนการเข้าถึงและครอบครองงานศิลปะและวัตถุหรูหราผ่านช่องทางประมูลและการซื้อทันที รวมถึงการขายแบบส่วนตัว อีคอมเมิร์ซ และการค้าปลีก ตลาดที่ได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลกของเราได้รับการสนับสนุนด้วยแพลตฟอร์มเทคโนโยลีชั้นนำในวงการและเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญที่ครอบคลุม 40 ประเทศใน 70 หมวดหมู่ ซึ่งรวมถึงศิลปะร่วมสมัย ศิลปะโมเดิร์นและอิมเพรสชั่นนิสต์ ศิลปินยุคเก่า งานศิลปะจีน อัญมณี นาฬิกา ไวน์และสุรา และงานดีไซน์ ตลอดจนรถยนต์สะสมและอสังหาริมทรัพย์ Sotheby’s เขื่อมั่นในพลังการเปลี่ยนแปลงของศิลปวัฒนธรรม และมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการครอบคลุม ความยั่งยืน และความร่วมมือในวงการของเรา

__________________________________________________________________________________

ผู้ติดต่อที่ FURA GEMS INC. ฝ่ายสื่อสารของ FURA

GIANLUCA MAINA | GIANLUCA.MAINA@FURAGEMS.COM

ผู้ติดต่อที่ฝ่ายสื่อสารของ SOTHEBY’S

AMANDA BASS | AMANDA.BASS@SOTHEBYS.COM
ROSE LOBELSON | ROSE.LOBELSON@SOTHEBYS.COM

สามารถรับชมรูปภาพประกอบของการแถลงนี้ได้ที่:
https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/b1433b00-f614-4216-8a1a-ebaee7e1db31
https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/be3a749e-fd1d-4314-96f3-bc2ca459e829
https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/043e4f2a-4d71-4e1d-bb1a-12c81313098e
https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/218b163f-19ab-4d12-b626-fd78c576c57f
https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/5b53cc00-47a3-485e-a7dc-98bc2812ee4e

GlobeNewswire Distribution ID 1000802932

administrator

Related Articles